Monday, August 11, 2014

ĐỌC CHO BIẾT: EBOLA NGUY HIỂM

EbolaVirus.jpg


Một cô gái gốc Phi sống tại Mỹ đang phải trải đau thương tột cùng khi hàng ngày phải lần lượt nghe tin cha, mẹ và những người thânyêu qua đời vì dịch Ebola (đang xãy ra ở Châu Phi)


"Bạn không thể tưởng tượng được đâu", Cynthia Sangbai-Kwennah nói trên kênh Fox 9, "Mỗi tuần người ta lại gọi tôi và thông báo 'Mẹ bạn mất rồi. Bố bạn cũng mất rồi. Cháu gái bạn đã chết. Cháu trai bạn vừa qua đời'. Thật là điên rồ! Chúng tôi không thể tin vào những gì đang xảy ra nữa".

Dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi thực sự là cơn khủng hoảng nghiêm trọng ở tầm thế giới. Nó đang lan rộng với tốc độ chóng mặt và gây đau thương cho cả những con người cách xa nửa bán cầu. Hàng nghìn người nhập cư châu Phi ở Twin Cities, bang Minnesota, Mỹ, cũng đang phải chịu đựng nỗi đau mất người thân như vậy.

Sangbai-Kwennah chia sẻ cô đã mất 9 người trong gia đình từ khi dịch bệnh chết người Ebola khởi phát tại quê hương Liberia của cô. Hồi tháng 6, bác sĩ chẩn đoán người cha 61 tuổi của cô mắc bệnh sốt rét và thương hàn. Tuy nhiên, khi thành viên trong gia đình tập trung chăm sóc ông, họ cũng bắt đầu bị ốm với các triệu chứng như sốt cao và nôn mửa. Nhiều tuần sau khi cha cô qua đời, bác sĩ mới phát hiện ông bị nhiễm virus Ebola và có khả năng đã lây nhiễm cho những người xung quanh.

Lansana Nyallah, cựu bộ trưởng của Sierra Leone, chia sẻ ông cũng mất 9 người thân bởi dịch Ebola. "Gửi những người vẫn tin Ebola không tồn tại, hãy tỉnh lại đi", ông nói. "Anh chị em cùng người thân của tôi, tất cả 9 người đã chết vì virus. Nhà tôi bây giờ trống không vì chẳng còn ai ở đó nữa".

Đến nay Ebola đã gây ra cái chết của gần 1.000 người và tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt. Virus hiện chưa có thuốc kháng. Nó khiến hơn một nửa số người bị nhiễm thiệt mạng, có nơi con số này đến 90%. Những người bị mắc có triệu chứng sốt, nôn, tiêu chảy, xuất huyết nội và ngoại.


Phương pháp ZMapp được ứng dụng cho hai bệnh nhân người Mỹ bị nhiễm virus Ebola, tuy nhiên chưa được thừa nhận là phương pháp chữa bệnh trên cơ thể người và có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn.

ZMapp là một phương pháp điều trị thử nghiệm bệnh do virus Ebola, được nghiên cứu và sản xuất tại Công ty Mapp Biopharmaceutical và LeafBio ở San Diego, Mỹ.
Các nhà nghiên cứu trước đó mới thử nghiệm phương pháp này trên khỉ và bắt đầu ứng dụng để điều trị cho người hồi đầu tháng này. Hai bệnh nhân là nhân viên y tế người Mỹ, đang được chăm sóc và phục hồi tại bệnh viện Đại học Emory, Atlanta, trong một phòng cách ly đặc biệt. Họ nhiễm virus Ebola trong thời gian làm việc ở Liberia.
Theo các chuyên gia, kháng thể được tạo ra từ chi nhánh của Mapp Biopharmaceutical ở Kentucky và chỉ một số lượng nhỏ ZMapp được giữ lại ở Mỹ. Chi phí của quy trình chế tạo rất tốn kém và huyết thanh vẫn chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Kent Brantly và Nancy Writebol là hai người đầu tiên được chữa trị bằng phương pháp này. Một linh mục người Tây Ban Nha có tên Miguel Pajares, 75 tuổi, sẽ trở thành bệnh nhân đầu tiên của châu Âu được điều trị bằng phương pháp thử nghiệm ZMapp. Miguel Pajare nhiễm virus Ebola trong thời gian có mặt tại Liberia.
Giới chuyên gia nhấn mạnh rằng, ZMapp chưa được thừa nhận để thử nghiệm với cơ thể người và các tác dụng phụ tiềm ẩn vẫn chưa được biết đến. Theo các bác sĩ chăm sóc cho Brantly và Writebol, tình hình của họ đã cải thiện kể từ khi điều trị bằng ZMapp. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định mối liên hệ giữa sự cải thiện về sức khỏe của bệnh nhân với vaccine. Đây có thể là kết quả của cơ chế chống lại virus một cách tự nhiên của hệ miễn dịch.

Nguồn: Intenet